Hội thảo “Kế toán – Kiểm toán: thực trạng và tương lai trong bối cảnh chuyển đổi số”

Ngày 27/11/2020, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật đã diễn ra Hội thảo “Kế toán – Kiểm toán: thực trạng và tương lai trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Hội thảo do Khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - Luật chủ trì và được tài trợ bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh và xứ Wales.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng đã đặt ra nhu cầu hội nhập quốc tế về kế toán, kiểm toán ở Việt Nam. Bên cạnh đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bắt đầu có những tác động nhất định đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực kế toán - kiểm toán nói riêng. 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cùng các đại diện các đơn vị và giảng viên của Khoa Kế toán – Kiểm toán.

Về phía các hiệp hội, Hội thảo có sự tham dự của TS.Trần Khánh Lâm – Tổng thư ký Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA); Bà Lê Bích Trân - Giám đốc, Phát triển thị trường, Khối giáo dục - Văn phòng đại diện Hiệp hội kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tại Tp.HCM; Ông Trần Văn Quốc - Trưởng ban phát triển kinh doanh –khối doanh nghiệp - Văn phòng Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tại TP.HCM; Ông Phạm Ngọc Hoàng Thanh- Giám đốc điều hành - Trung tâm đào tạo Smart Train.

Đồng thời, Hội thảo cũng có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp: Ông Nguyễn Thanh Sang – Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn Chuẩn Việt và ông Nguyễn Phan Anh Quốc – Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.


                                                                                Toàn cảnh Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết Hội thảo nhận được 29 bài tham luận của các tác giả đến từ nhiều đơn vị khác nhau như: Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA); Các trường đại học: Đại học Kinh tế- Luật, Đại học Kinh tế, Đại học Ngân hàng, Đại học Công nghiệp, Đại học Sài Gòn, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Tài chính kế toán, Đại học Quy Nhơn. Do đó với sự tham dự của nhiều tổ chức, đại biểu, các trường đại học, Hội thảo sẽ đặt ra những vấn đề quan trọng và có những thảo luận sâu hơn để thống nhất với giải pháp đóng góp vào sự phát triển của ngành kế toán - kiểm toán, đáp ứng được những xu thế trong hội nhập quốc tế và trong bối cảnh của chuyển đổi số hiện nay.



Các chủ đề được tập trung nghiên cứu, thảo luận (trong các bài tham luận và trao đổi tại hội thảo bao gồm:
- Nhu cầu, thực trạng quá trình chuyển đổi số trong kế toán, kiểm toán hiện nay
- Vai trò của kế toán, kiểm toán trong thời kỳ chuyển đổi số
- Chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số
- Phân tích dữ liệu trong kế toán, kiểm toán
- Công cụ hỗ trợ việc ra quyết định cho kế toán viên, kiểm toán viên 
- Hội tụ kế toán quốc tế: thực trạng hội tụ của VN, kinh nghiệm áp dụng IFRS/IFRS for SMEs ở các quốc gia, định hướng hội tụ cho VN trong tương lai.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận:

- Tham luận: Tác động của chuyển đổi số đối với đào tạo bậc đại học chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán: ThS Hoàng Thị Mai Khánh, Phó trưởng BM Kiểm toán, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - Luật;

- Tham luận: Covid 19- Công nghệ & Kế - Kiểm toán viên: TS Trần Khánh Lâm - Tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA);

- Tham luận: Lực lượng lao động số tương lai trong lĩnh vực kiểm toán: TS Hồ Thị Vân Anh, ThS Phạm Tú Anh – Trường Đại học công nghiệp, TP.HCM

Hội thảo đã mở ra một diễn đàn chuyên môn để thảo luận về các vấn đề liên quan đến kế toán, kiểm toán trong bối cảnh lộ trình về áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và tác động của chuyển đổi số đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Đồng thời cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn cũng như các giải pháp kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo khối ngành kinh tế, kế toán - kiểm toán và các doanh nghiệp,…trong việc ban hành các chính sách, chiến lược phát triển, đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy cho phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:


                           ThS Hoàng Thị Mai Khánh trình bày tham luận "Tác động của chuyển đổi số
                                       đối với đào tạo bậc đại học chuyên ngành Kế toán – Kiểm toán"



               TS Trần Khánh Lâm - Tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) trình bày tham luận
                                                         "Covid 19- Công nghệ & Kế - Kiểm toán viên"



                          ThS Phạm Tú Anh – Trường Đại học công nghiệp TP.HCM trình bày tham luận
                                         "Lực lượng lao động số tương lai trong lĩnh vực kiểm toán" 











                                        
 Các khách mời tham dự Hội thảo đóng góp và trao đổi thảo luận ý kiến 

                                       
                Ban tổ chức và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

                                                                                                                                                             Thực hiện: CCA